Miếu Văn Thánh Cẩm Phô Hội An

0
918

Miếu Văn Thánh Cẩm Phô tọa lạc tại số 32 đường Hùng Vương, khối 3 thành Phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Miếu Văn Thánh Cẩm Phô chưa rõ thời điểm xây dựng. Theo truyền thống thờ phụng của người Việt miếu được dựng xây lên để thờ Khổng Tử và các vị thất thập nhị hiền cùng các vị khoa bảng của địa phương.

Miếu Văn Thánh Cẩm Phô đã trải qua 4 lần tu bổ: năm Tự Đức thứ 24 – 1871, năm Duy Tân thứ 7 – 1913, một lần tu bổ trước năm 1975 nay không còn nhân chứng nhớ rõ, lần gần đây nhất là tu bổ vào năm 1994.

Ngôi miếu được xây dựng trên một khoảng đất thoáng và rộng, hướng về phía con sông, hướng Nam – Tây Nam. Cổng tam quan vào miếu được dựng với hệ cửa thượng song hạ bản có hai cánh. Tam quan có 4 trụ và được trang trí hoa văn búp sen, ở giữa bức hoành đắp chữ nổi “Văn Thánh Miếu”.

Thường niên theo lệ Xuân Thu nhị kì, tức vào ngày 16 tháng 2 và tháng 8 âm lịch bà con dân làng lại tổ chức lễ tế nhằm tri ân các vị tiền nhân, đồng thời cầu mong sự an lành cho nhân dân mong con cháu học hành hanh thông đỗ đạt.

Hình ảnh có liên quan

Miếu Văn Thánh Cẩm Phô là nơi tôn thờ đạo học và sự học, thể hiện truyền thống học hành khoa bảng của người xứ Hội. Người ta tới đây để tưởng nhớ về những bậc hiền tài xưa, đồng thời cũng bồi dưỡng thêm tinh thần học tập, lập thân lập nghiệp làm rạng danh gia tộc quê hương.

Với 43 vồng ngói lợp mái hệ âm dương, kiến trúc tổng thể ngôi miếu được xây dựng theo kiểu 3 gian 2 chái. Chánh điện có 3 gian thờ, gian giữa thờ bài vị đức Khổng Tử, gian đông thờ tứ phối: Tăng Tử, Nhan Tử, Tử Tư, Mạnh Tử. Gian Tây thờ: Lão Thánh, Lão Tử Thần Vị, Tiên Hiền Nho Văn Ái Quốc Liệt Vị, tiên Triết Văn Nhân Trí Sĩ Liệt Vị. Năm 2013 Văn Thánh Cẩm Phô đã được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

 

Gian giữa thờ bài vị ĐỨC KHỔNG TỬ
Gian đông thờ Tứ Phối: TĂNG TỬ – NHAN TỬ – TỬ TƯ – MẠNH TỬ
Gian tây thờ: LÃO THÁNH LÃO TỬ THẦN VỊ TIÊN HIỀN NHO VĂN ÁI QUỐC LIỆT VỊ TIÊN TRIẾT VĂN NHÂN CHÍ SĨ LIỆT VỊ

Thể hiện tinh thần Tam Giáo Đồng Nguyên và lòng yêu nước của cư dân Cẩm Phô khi công khai ca ngợi, tôn thờ chư vị chí sĩ ái quốc lúc phong trào Duy Tân kháng Pháp đang thời phát triển.

Ngày nay, miếu Văn Thánh Cẩm Phô được thành phố Hội An quan tâm bảo tồn để nhân dân địa phương và khách du lịch gần xa tới thăm quan và hiểu hơn về truyền thống Nho học của người xưa.

Đánh giá post